CV Matic là công nghệ tự động hoàn toàn mới vừa được Honda công bố ngày 8 tháng 9 vừa qua tại trụ sở chính của mình tại Nhật Bản. Và những chiếc áp dụng công nghệ CV Matic cũng sẽ xuất hiện tại Việtnam trong 1 ngày gần đây.


Là một công nghệ mới cho phép đưa ưu điểm vận hành tự động của dòng xe tay ga vào áp dụng trên những dòng xe số, có thể nói rằng CV Matic của Honda sẽ mang tới cho khách hàng những giá trị mới của xe gắn máy với tính tiện dụng được nâng cao vượt trội.


Cấu tạo của động cơ CV Matic và những điểm khác biệt chính so với các loại động cơ truyền thống.



Với kích thước đã được thu gọn đáng kể nhờ rút ngắn khoảng cách giữa 2 trục của puly (sơ cấpvà thứ cấp), hệ thống truyền động vô cấp dây đai V đã có thể tích hợp được vào cùng trong lốc máy trên động cơ của những chiếc xe có kích thước nhỏ gọn.


Và kết quả là với cụm động cơ nhỏ gọn hơn, CV-Matic có thể sử dụng được bánh xe có đường kính lớn hơn so với các loại xe tay ga truyền thống lại vừa duy trì được tính cơ động, linh hoạt vốn có trong thiết kế của dòng xe số.


Như vậy, trong tương lai gần những chiếc xe số do Honda Việtnam sản xuất như là WaveS, Future Neo có thể chuyển sang hệ thống truyền động tự động không cần sang số trả số mà vẫn giữ nguyên kiểu dáng bên ngoài vốn có.


Xe số với đặc trưng là cụm động cơ được đặt giữa thân xe và dẫn động bằng dây xích nên có thể bố trí bánh xe đường kính lớn dễ dàng hơn so với xe tay ga.



Mặc dù cấu tạo của bộ truyền động vô cấp dây đai V của CV-Matic có cấu tạo tương tự như các loại xe tay ga truyền thống nhưng nhờ khoảng cách giữa 2 trục của puly (sơ cấpvà thứ cấp) được rút ngắn bằng ½ so với thông thường nên kích thước của bộ truyền động vô cấp đã được thu gọn đáng kể và tích hợp vào phía bên phải của lốc máy.Và đây chính là sự khác biệt lớn nhất so với các kiểu động cơ truyền thống.


Tiếp theo tôi xin trả lời những câu hỏi mà quý vị độc giả đã gởi về cho chúng tôi.


Câu hỏi: Tại sao Honda lại nghiên cứu và phát triển “CV Matic” -công nghệ tự động dành cho xe số ?
Và tại sao..


Trả lời: Đúng là những loại xe tay ga với hệ thống vận hành tự động như Lead hay Air Blade có tính tiện dụng rất cao khi vận hành xe chỉ bằng thao tác tăng giảm ga mà không cần sang số trả số. Thế nhưng, như các bạn có thể thấy trên biểu đồ bên thì tại thị trường Việtnam, dòng xe số vẫn chiếm thị phần tới gần 70%.


Và tất nhiên, xe số phải có những ưu điểm được đông đảo khách hàng đón nhận thì mới có thể có được thị phần cao như vậy. Về các ưu điểm đó thì có thể kể ra sau đây.


Những ưu điểm của xe số



-Ngoài việc là phương tiện đi lại hàng ngày, xe số còn rất hữu dụng khi cần thiết phải chuyên chở hành lý hay hàng hóa.





-Có đường kính bánh lớn nên xe số không chỉ vận hành tốt trên những đoạn đường bằng phẳng mà còn rất ổn định ngay cả trên những đoạn đường xấu, ghồ ghề tại khu vực ngoại thành hay nông thôn.
-Và cũng với đường kính bánh xe lớn, xe số còn giúp chúng ta đỡ mệt mỏi trên những hành trình dài.





-Do không dùng cơ cấu dẫn động bằng dây đai như xe tay ga nên tỉ suất truyền động cao. Và đó chính là nguyên nhân khiến xe số tiết kiệm nhiên liệu hơn.


Ngược lại, những ưu điểm kể trên của xe số cũng chính là những những nhược điểm của dòng xe ga. Thế nhưng, cơ cấu tự động của xe ga cũng có những ưu điểm mà xe số không có được như là không cần sang số trả số, vận hành êm ái, nhẹ nhàng.
Và CV Matic chính là công nghệ cho phép bổ sung những ưu điểm này của cơ cấu tự động vào những giá trị vốn có của dòng xe số.


Câu hỏi: Đối với dòng xe ga, cơ cấu làm mát là hết sức quan trọng. Còn cơ cấu làm mát của CV Matic thì như thế nào?


Trả lời:Nhiệt độ trong hộp truyền động dây đai V (hộp biến tốc) thường tăng lên rất cao trong khi vận hành do nhiệt ma sát giữa dây đai và Puly, cũng như do truyền nhiệt từ dầu động cơ. Và với hệ thống CV Matic, việc làm mát lại càng quan trọng hơn so với hệ thống truyền động vô cấp bằng dây đai V truyền thống bởi khoảng cách giữa 2 trục Puly của nó ngắn hơn (tần suất ma sát cao hơn) và chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi nhiệt độ từ động cơ khi được tích hợp vào cùng trong lốc máy.

Để giải quyết vấn đề đó, cơ cấu thông gió làm mát của CV Matic đã được điều chỉnh, cải tiến phù hợp với hệ thống vách trong và các tấm dẫn gió được thiết kế mới giúp gió làm mát đã có thể được đưa tới tất cả các bộ phận trong hộp biến tốc làm hạ nhiệt độ trong hộp biến tốc 1 cách hiệu quả.



Ngoài ra, 1 buồng làm mát dầu cũng được đưa ra cạnh cụm đầu quy lát&xylanh nơi dễ hứng gió làm mát để tăng hiệu quả làm mát cho dầu động cơ. Các biện pháp làm mát 1 cách tích cực và chủ động cho cả hộp biến tốc lẫn dầu động cơ như vậy đã có thể hạn chế được nhiệt độ trong hộp biến tốc tăng cao. Đồng thời hiệu quả làm mát cho hộp biến tốc được cải thiện như vậy cũng góp phần đáng kể nâng cao tuổi thọ cho hệ thống truyền động vô cấp.

Hệ thống làm mát của CV-Matic


Khí làm mát được hút vào và xả ra với 2 ống nạp & xả đều nằm phía trên của hộp biến tốc. Nhờ đó, khi xe vận hành tại những quãng đường ngập, nếu 2 ống này cao hơn mức nước thì nước sẽ không lọt được vào hộp biến tốc gây nên hiện tượng dây đai bị trượt.
Buồng làm mát dầu được bổ sung thêm có tác dụng làm giảm nhiệt độ dầu máy. Nhờ đó nhiệt độ của hộp biến tốc cũng được hạ thấp xuống.


Hệ thống làm mát trên cơ cấu truyền động vô cấp truyền thống


Khí làm mát được hút vào từ ống nạp nằm phía trên và xả ra với ống xả nằm phía dưới của hộp biến tốc. Do đó, khi xe vận hành tại những quãng đường ngập, nước có thể lọt vào qua ống xả gây nên hiện tượng dây đai bị trượt.



Câu hỏi:Ở Việtnam, nhiều nơi rất bụi hay thường xuyên bị ngập, lụt do mưa bão. Vậy bụi và nước có thể dễ dàng lọt vào ống hút khí làm mát đượ hay không?


Trả lời: Cả 2 ống hút và xả khí làm mát đều nằm phía trên của hộp biến tốc. Và như các bạn thấy trên hình vẽ thì các miệng ống đều không phải nằm ngang mà hướng lên trên. Với thiết kế này, bụi rất khó lọt vào. Do đó, cũng không cần bất cứ chi tiết đặc biệt nào để ngăn bụi như là tấm hay màng lọc bụi.


Ngoài ra, ngay cả khi xe vận hành tại những quãng đường ngập, nếu các miệng ống còn nằm cao hơn mức nước thì nước sẽ không thể lọt được vào hộp biến tốc gây nên hiện tượng dây đai bị trượt.


Câu hỏi:So với động cơ xe ga truyền thống, Vì khoảng cách giữa 2 trục puli của CV Matic ngắn hơn nên chắc là tần suất uốn, gập của dây đai cũng cao hơn. Vậy liệu có phát sinh vấn đề gì với tuổi thọ của dây đai không?


Trả lời:Quả đúng như bạn đề cập tới, với tần suất uốn, gập cao hơn như vậy, tuổi thọ của dây đai cũng là 1 bài toán khó khi chúng tôi bắt tay vào nghiên cứu, phát triển hệ thống này. Nhưng cuối cùng, Honda cũng đã giải quyết được vấn đề này bằng cách sử dụng loại cao su có độ đàn hồi cao làm dây đai. Nhờ đó, tuổi thọ dây đai của CV Matic cũng tương đương với các loại xe ga truyền thống.
Như vậy, có thể nói rằng CV Matic là 1 công nghệ mang tính đột phá, kết hợp được tính tiện dụng, những giá trị thiết thực vốn có của dòng xe số vốn được đông đảo người tiêu dùng VN tin tưởng và sử dụng từ rất lâu với những ưu điểm của dòng xe tay ga như thao tác đơn giản, sự thoải mái, cảm giác vận hành êm ái, nhẹ nhàng.


Honda dự định sẽ sớm giới thiệu những dòng xe áp dụng công nghệ CV Matic tại thị trường các nước Đông Nam Á. Do đó, tôi tin rằng người tiêu dùng VN sẽ có cơ hội trải nghiệm tính ưu việt của công nghệ này trong một ngày gần đây. Hãy cùng chúng tôi háo hức chờ đón sự trải nghiệm thú vị này.

st